Bài này giúp bạn hiểu cặn kẽ hơn vì sao doanh nghiệp nên am hiểu Thương mại điện tử để có thể ứng dụng đúng đắn và hiệu quả Thương mại điện tử nhằm tăng lợi thế cạnh tranh và phát triển kinh doanh.
Thương mại điện tử với doanh nghiệp B2B xuất khẩu
Với doanh nghiệp B2B xuất khầu vì việc ứng dụng Thương mại điện tử là 100% cần thiết. Vì đối tượng khách hàng của doanh nghiệp trong lĩnh vực này ở ngoài phạm vi quốc gia, nên chi phí tiếp cận (không bằng cách online) là rất lớn về cả tiền bạc, thời gian, công sức.
Nếu doanh nghiệp có nhân sự am hiểu về Thương mại điện tử và ứng dụng tốt Thương mại điện tử thì chỉ phần lớn nhân sự chỉ cần ngồi tại công ty hay tại nhà để tìm khách hàng, để marketing, để liên lạc, hỗ trợ khách hàng và khách hàng tiềm năng.
Nếu doanh nghiệp có nhân sự am hiểu về Thương mại điện tử và ứng dụng tốt Thương mại điện tử thì chỉ phần lớn nhân sự chỉ cần ngồi tại công ty hay tại nhà để tìm khách hàng, để marketing, để liên lạc, hỗ trợ khách hàng và khách hàng tiềm năng.
Thương mại điện tử với doanh nghiệp B2B thị trường nội địa
Với doanh nghiệp B2B thị trường nội địa thì việc cần ứng dụng Thương mại điện tử phụ thuộc nhiều vào ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Ví dụ: doanh nghiệp thiết kế website, đối tượng khách hàng cũng đại đa số là doanh nghiệp, nên đây là doanh nghiệp B2B. Và doanh nghiệp thiết kế website rất cần ứng dụng Thương mại điện tử để marketing, để giới thiệu về mình, để cung cấp thông tin cho khách hàng và khách hàng tiềm năng… Một ví dụ khác về doanh nghiệp sản xuất nguyên liệu đầu vào cho doanh nghiệp khác, ví dụ doanh nghiệp sản xuất bột cá hướng tới đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp sản xuất thức ăn gia súc, thức ăn thủy hải sản… thì việc ứng dụng Thương mại điện tử hiện chỉ cần dừng lại ở mức có một website tương đối tươm tất như là một “bộ mặt” online của doanh nghiệp mình.
Do đó, tùy theo ngành nghề mà doanh nghiệp cần có nhân sự hiểu biết và có kỹ năng nhiều hay ít về Thương mại điện tử.
Ví dụ: doanh nghiệp thiết kế website, đối tượng khách hàng cũng đại đa số là doanh nghiệp, nên đây là doanh nghiệp B2B. Và doanh nghiệp thiết kế website rất cần ứng dụng Thương mại điện tử để marketing, để giới thiệu về mình, để cung cấp thông tin cho khách hàng và khách hàng tiềm năng… Một ví dụ khác về doanh nghiệp sản xuất nguyên liệu đầu vào cho doanh nghiệp khác, ví dụ doanh nghiệp sản xuất bột cá hướng tới đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp sản xuất thức ăn gia súc, thức ăn thủy hải sản… thì việc ứng dụng Thương mại điện tử hiện chỉ cần dừng lại ở mức có một website tương đối tươm tất như là một “bộ mặt” online của doanh nghiệp mình.
Do đó, tùy theo ngành nghề mà doanh nghiệp cần có nhân sự hiểu biết và có kỹ năng nhiều hay ít về Thương mại điện tử.
Thương mại điện tử với doanh nghiệp B2C thị trường quốc tế
Doanh nghiệp thị trường quốc tế, dù B2B hay B2C cũng cần ứng dụng Thương mại điện tử để marketing, để tìm khách hàng, để khách hàng tự tìm thấy doanh nghiệp, để hỗ trợ, cung cấp thông tin nhanh, tiện lợi, chất lượng cho khách hàng và khách hàng tiềm năng vì vậy cần thiết kế web thật đẹp để gây ấn tượng với khách hàng.
Ví dụ doanh nghiệp B2C thị trường quốc tế là các công ty lữ hành hướng đến phục vụ khách du lịch quốc tế, hay các khách sạn, resort nhắm đến khách quốc tế.
Do đó, những doanh nghiệp trong lĩnh vực này rất cần có nhân sự có kiến thức và kỹ năng ứng dụng Thương mại điện tử vào kinh doanh để tăng hiệu quả kinh doanh, và cũng để tăng lợi thế cạnh tranh.
Ví dụ doanh nghiệp B2C thị trường quốc tế là các công ty lữ hành hướng đến phục vụ khách du lịch quốc tế, hay các khách sạn, resort nhắm đến khách quốc tế.
Do đó, những doanh nghiệp trong lĩnh vực này rất cần có nhân sự có kiến thức và kỹ năng ứng dụng Thương mại điện tử vào kinh doanh để tăng hiệu quả kinh doanh, và cũng để tăng lợi thế cạnh tranh.
Thương mại điện tử với doanh nghiệp B2C thị trường nội địa
Tương tự như phần Thương mại điện tử với doanh nghiệp B2B thị trường nội địa, việc ứng dụng Thương mại điện tử ở loại hình doanh nghiệp này cũng phụ thuộc vào ngành nghề. Chỉ cần trả lời câu hỏi “Khách hàng của tôi có lên mạng để mua hàng hay tìm mua hàng không?”, nếu câu trả lời là có thì doanh nghiệp rõ ràng nên ứng dụng Thương mại điện tử vào kinh doanh, nếu câu trả lời là không thì doanh nghiệp cũng chỉ nên dừng lại ở việc có website như là “bộ mặt” online của mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét